A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trần Thị Thanh Thúy: Tương lai của bóng chuyền Việt Nam

Trần Thị Thanh Thúy: Tương lai của bóng chuyền Việt Nam   

Trong năm thứ hai được triệu tập lên đội tuyển quốc gia, chủ công trẻ Trần Thị Thanh Thúy đã cho thấy sự tưởng thành vượt bậc của mình. Được giới chuyên môn đánh giá là một trong những chủ công hàng đầu của bóng chuyền nữ Việt Nam thời gian tới.

Trong năm 2015, Trần Thị Thanh Thúy là một trong những cái tên của đội VTV Bình Điền Long An được triệu tập trong màu áo đội tuyển quốc gia bên cạnh những Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Hà Ngọc Diễm, Nguyễn Thị Hồng Đào, Nguyễn Thị Kim Liên. Kể từ lần đầu tiên được lên tuyển năm 2014, lần tập trung này, chủ công sinh năm 1997 này đã từng bước khẳng định bản thân và trở thành một trong những trụ cột quan trọng của đội tuyển nữ Việt Nam khi liên tiếp được HLV Thái Thanh Tùng trao cơ hội ra sân ở những trận đấu quan trọng.

Pha tấn công mạnh mẽ của Trần Thị Thanh Thúy.

Cựu HLV trưởng ĐTQG và Bình Điền Long An Lương Khương Thượng vẫn nhớ như in mình đã choáng như thế nào khi gặp Trần Thị Thanh Thúy trong một tiết học thể dục. Cô học trò 13 tuổi đang học lớp 7 đã cao tới 1m78. Lúc đầu ông Thượng cũng tưởng Thúy ngồi nhầm lớp hay học muộn, chứ “làm gì có chuyện 13 tuổi đã cao 1m78”. Sau khi tìm đủ các nguồn để xác minh đúng là Thúy sinh năm 1997, ông thầy kỳ cựu đã hiểu rằng mình đang đứng trước một “viên ngọc thô” mà cả đời tuyển chọn chưa từng thấy. Ngoài chiều cao 1m78, Thúy còn có các chỉ số về sải tay, tầm với, sức bật tại chỗ đều vượt xa mức lý tưởng của bóng chuyền Việt Nam. Trước chiều cao vượt trội của Thanh Thúy, ban huấn luyện CLB VTV Bình Điền Long An đã phải mất rất nhiều công sức xác minh kỹ lưỡng qua nhiều nguồn để biết chắc Thúy đúng tuổi 13. Sau khi việc xác minh được hoàn tất, ban lãnh đạo CLB đã hiểu rằng mình đang có trong tay một “ngọc thô” độc nhất vô nhị.

Thế nhưng, mọi chuyện cũng không hề đơn giản khi phải đến lần thứ 3 làm thuyết khách, HLV Lương Khương Thượng mới có được cái gật đầu đồng ý từ gia đình Thanh Thúy. “Tối nào ăn cơm xong, ba cũng gọi em ra hỏi. Con có thích đi tập bóng chuyền giống như mấy chị trên tivi không con ? Tập bóng chuyền là phải xa gia đình ở trên Thành phố. Hay con muốn ở nhà với ba mẹ đi học giống mấy bạn. Lúc đó không hiểu sao em đã chọn con đường trở thành một VĐV bóng chuyền.” Thanh Thúy nhớ lại những ngày đầu đến với bóng chuyền của mình.

Nổi bật trong màu áo ĐTQG Việt Nam.

Chỉ sau đúng 5 năm ăn tập, chiều cao của cô gái quê gốc Hà Nam đã lên tới 1m90, tức đã tăng tới 12 cm, và vẫn có xu hướng tiếp tục tăng.  Nhà báo kỳ cựu Nguyễn Lưu cũng nhận định, Thanh Thúy có chiều cao không hề kém cạnh so với các VĐV bóng chuyền hàng đầu thế giới hiện nay và Thúy có tiềm năng trở thành chủ công số 1 của ĐT Việt Nam trong tương lai không xa.

Ở đợt tập trung năm 2015, Thanh Thúy đã ra sân ở hầu hết các trận đấu của nữ Việt Nam tại giải vô địch châu Á 2015, SEA Games 28 và VTV Cup 2015. Trong đó, những đóng góp tại VTV Cup 2015 vừa kết thúc ở Bạc Liêu của Trần Thị Thanh Thúy là nổi bật nhất. Nếu như tại giải vô địch bóng chuyền nữ châu Á 2015 và SEA Games 28 tổ chức tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua chủ công trẻ tuổi còn có những chệch choạc thì đến VTV Cup 2015 tay đập sinh năm 1997 cho thấy sự tiến bộ rất nhiều ở khâu dứt điểm cũng như khả năng chắn bóng, chuyền một, lăn xả phòng thủ tầm thấp. Nhiều khán giả theo dõi các trận đấu của ĐTVN tưởng như không tin vào mắt mình khi cô bé cao nhất đội với chiều cao 1m90 lại có thể phòng thủ hay đến như thế. Không những vậy, Trần Thị Thanh Thúy lại còn rất máu lửa, đây chính là một điều rất đáng khích lệ đối một cầu thủ trẻ khi trở thành chỗ dựa tinh thần cho các chị.

Trần Thị Thanh Thúy hồn nhiên ở tuổi 18.

Với chiều cao 1m90, Thanh Thúy đang là chủ công cao nhất trong lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam và cũng là một trong những chủ công có chiều cao tốt trong màu áo đội tuyển quốc gia khu vực Đông Nam Á. “Thanh Thúy còn rất nhiều tiềm năng, em ấy chưa đến giới hạn tối đa kể cả về chiều cao và chuyên môn. Vấn đề lúc này chính là bồi dưỡng chuyên môn tăng cường về thể lực cho Thanh Thúy, chắc chắn em sẽ còn tiến xa.” HLV Nguyễn Quốc Vũ chia sẻ.

“Với em chị Hoa chính là thần tượng, chị chính là người truyền cảm hứng cho em và các chị trong đội tập luyện và phấn đấu. Cả đội bóng VTV Bình Điền Long An yêu mến chị vì chị là người chị của chúng em, cũng vì sự giản dị của một ngôi sao lớn. Em đang nỗ lực để mong một ngày được xuất ngoại giống chị. Em biết rằng vị trí chủ công là rất khó để cạnh tranh với người Thái, nhưng em có lòng tin, sự quyết tâm và em tin mình sẽ làm được.” Trần Thị Thanh Thúy chia sẻ.

Mời các bạn cùng xem lại những pha bóng đẹp của Trần Thị Thanh Thúy do bạn Ad Khánh thực hiện:

 

ANH ĐỨC-volleyball.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Fanpage