A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công ty CP Phân bón Bình Điền: 50 năm đồng hành và sẻ chia cùng nông dân

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Phân bón Bình Điền luôn hướng đến bà con nông dân, xây dựng những quy trình canh tác thông minh nhằm giúp bà con nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón.

Cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền cho thấy những quan điểm của một doanh nghiệp luôn trăn trở với người nông dân.

phân bón Bình Điền
Ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền

Kiên định với mục tiêu hướng về người nông dân

PVNửa thế kỷ ra đời và phát triển, Công ty CP Phân bón Bình Điền hiện tại đã là một doanh nghiệp đứng đầu ngành sản xuất phân bón trong cả nước. Ông có cảm nhận gì trước chiều dài lịch sử cũng như những thành quả trong nửa thế kỷ qua của Bình Điền?  

Ông Ngô Văn Đông: Cũng như cuộc đời một con người vậy, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã trải qua rất nhiều thăng trầm cùng những đổi thay của nền kinh tế đất nước, nhưng sứ mệnh hướng tới người nông dân vẫn luôn là tâm nguyện, là khát vọng không đổi dời trong suốt hành trình nửa thế kỷ qua.

Nhìn lại chặng đường 50 năm tiên phong trong ngành phân bón, chúng tôi luôn thấy xúc động, tự hào và càng giữ vững quyết tâm hướng đến bà con nông dân, giúp bà con xây dựng những quy trình canh tác thông minh, nâng cao được hiệu suất sử dụng phân bón, qua đó đạt được hiệu quả kinh tế cao trên đồng ruộng.

50 năm qua, chúng tôi vẫn kiên định theo đuổi triết lý kinh doanh là "làm bạn với nhà nông", "đồng hành và chia sẻ". Bình Điền xem đó là kim chỉ nam cho mọi chiến lược sản xuất, kinh doanh. Đây cũng chính là động lực, là cội nguồn làm nên sức mạnh để đội ngũ Bình Điền vượt qua mọi khó khăn. Có thể nói, sự lớn mạnh của Bình Điền hôm nay với thương hiệu Đầu Trâu đã minh chứng cho thấy con đường suốt nửa thế kỷ qua của Bình Điền đã luôn đúng!

bình điền 2
Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Phân bón Bình Điền kiên định mục tiêu hướng đến bà con nông dân, giúp bà con xây dựng những quy trình canh tác thông minh, nâng cao được hiệu suất sử dụng phân bón, qua đó đạt được hiệu quả kinh tế cao trên đồng ruộng.

PVNgoài những thách thức chung trước nền kinh tế hội nhập quốc tế, ngành phân bón cũng có những khó khăn đặc thù, chắc hẳn Bình Điền cũng thế. Vậy những hành trang mà Bình Điền luôn mang theo bên mình, đồng hành cùng trong suốt 50 năm qua là gì thưa ông?

Ông Ngô Văn Đông: Trong suốt hành trình 50 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Phân bón Bình Điền luôn là một khối đoàn kết. Từ mỗi người lao động cho tới mỗi cán bộ, lãnh đạo, ai ở vị trí của mình cũng nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là cơ sở nền tảng để chúng tôi chắc tay lèo lái “con thuyền” Bình Điền vượt qua những lúc khó khăn nhất.

Kể từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Bình Điền luôn kiên định với mục tiêu hướng về người nông dân. Trong hành trình ấy, Bình Điền không ngừng tìm kiếm vật liệu mới, nguyên liệu mới để sản xuất ra các sản phẩm có sự khác biệt với các thương hiệu khác, nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng, kèm theo đó là giải pháp canh tác thông minh…

50 năm đã qua, người nông dân trên khắp dải đất hình chữ S chắc chắn đã nhìn nhận ra tình cảm sắt son đó của Bình Điền!

Trao yêu thương sẽ nhận về yêu thương. Ở chiều ngược lại, suốt 50 năm qua, thật may mắn Bình Điền luôn có được sự đồng hành của đối tác, bạn hàng, sự tin cậy của bà con nông dân, sự quan tâm, ủng hộ của cơ quan cấp trên, Nhà nước, Tập đoàn… Tất cả những điều này chính là quả ngọt mà Bình Điền được nhận về sau ngần ấy năm gieo trồng, cấy hái!

canh tác thông minh
Mô hình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu do Công ty CP Phân bón Bình Điền phối với với các cơ quan, địa phương triển khai tại huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Tiếp tục sứ mệnh đồng hành và chia sẻ vì nền nông nghiệp hiện đại, bền vững

PVTrong suốt nửa thế kỷ qua, Bình Điền đã phát triển bền vững nhờ “kim chỉ nam” lấy lợi ích của nông dân làm gốc rễ. Ông có thể nói thêm về những định hướng lớn của Công ty trong tương lai?

Ông Ngô Văn Đông: 50 năm kể từ ngày thành lập, Bình Điền luôn có một sứ mệnh là đồng hành với nhà nông. Bước sang giai đoạn mới, sứ mệnh này sẽ không thay đổi mà còn nâng lên một tầm cao mới, một sứ mệnh lớn hơn. Đó là sứ mệnh cùng "đồng hành và chia sẻ" với những người nông dân mới trong một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Với quan điểm nhất quán này, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và chung sức với hệ thống khách hàng truyền thống đã cùng Bình Điền đi suốt chặng đường dài đã qua, cùng nhau viết tiếp những chiến công trong hành trình mới.

Song song với đó, Bình Điền sẽ tiếp tục khai thác có hiệu quả thị trường tiềm năng và mở rộng thêm những thị trường mới với sự chắc chắn và kiên định.

Đặt sứ mệnh "đồng hành và chia sẻ" với những người nông dân mới trong một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững cũng có nghĩa là Bình Điền sẽ phải sát cánh hơn nữa với các nhà khoa học, các viện, trường, trung tâm… để chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm xây dựng các quy trình canh tác trên các đối tượng cây trồng để nông dân có thể áp dụng hiệu quả hơn. Đặc biệt, tất cả các quy trình này sẽ phải theo xu hướng giảm phát thải, bảo vệ môi trường... Luôn có sự đồng hành và sẻ chia của Bình Điền, người nông dân Việt Nam có thể giữ vững niềm tin trong việc sẽ làm ra những nông sản đáp ứng được mọi thị trường khó tính!

Bình Điền
Ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền (bìa trái) trao đổi với bà con tham gia mô hình canh tác cà phê thông minh.

PVLà nhà xuất phân bón nhưng Bình Điền lại chủ trương hỗ trợ người nông dân thực hiện “canh tác thông minh” trong đó chú trọng giảm sử dụng phân bón. Ông dự đoán về tương lai của ngành phân bón cũng như của Phân bón Bình Điền trước xu thế này?

Ông Ngô Văn Đông: Làm nghề phân bón tất nhiên gắn bó với nông dân, bên cạnh đó, Bình Điền còn gắn bó với nông dân hơn nữa nhờ rất nhiều hoạt động xã hội và chia sẻ với bà con. Có đồng cam cộng khổ với người nông dân, cùng trải những cung bậc cảm xúc thăng trầm khi mùa màng bội thu hay khi rủi ro, thất bát cùng người nông dân thì mới thấy được bà con khổ thế nào và cũng kiên cường thế nào. Do vậy, song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, Bình Điền đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ bà con nông dân trong cả cuộc sống và lao động sản xuất.

Những năm gần đây, tôi đặc biệt tâm đắc về chương trình "Canh tác lúa thông minh" mà Bình Điền đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Trung tâm Khuyến nông 13 tỉnh ĐBSCL triển khai thực hiện từ năm 2016 đến nay. Nông dân sau khi tham gia mô hình chương trình này sẽ trở thành các "chuyên gia" trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình nhờ biết áp dụng các cách làm hay, các kinh nghiệm quý, các giải pháp canh tác thông minh cùng nhiều kỹ thuật mới trong canh tác lúa…

Dĩ nhiên, khi đưa ra chương trình giảm lượng sử dụng phân bón thì doanh nghiệp sản xuất phân bón sẽ giảm doanh số, doanh thu. Tuy nhiên vì trách nhiệm đồng hành với nhà nông, chúng tôi cho rằng, vấn đề hiệu quả cho bà con nông dân, chất lượng và giá trị hàng hóa của nông sản là hết sức quan trọng. Làm được điều đó cũng chính là nâng cao đời sống nông dân, gắn liền phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Các doanh nghiệp trong ngành phân bón, trong đó có Bình Điền nhất định phải thực hiện những chuyển đổi lớn để phù hợp với thực tiễn nhu cầu của nông dân.

Với riêng Bình Điền, dù chuyển đổi đó sẽ là gì thì chắc chắn có một điều vẫn luôn không thay đổi, đó là triết lý kinh doanh "làm bạn với nhà nông", "đồng hành và chia sẻ".

Chúng tôi xem đó là hệ quy chiếu cho mọi chiến lược sản xuất, kinh doanh của Công ty. Bản thân tôi luôn tâm niệm một điều rằng, Bình Điền tồn tại vì lý do gì, nếu không phải là để nâng cao đời sống của người nông dân trên cả nước?

PVXin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị!

Bình Điền đồng hành triển khai Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao

Lê Hoa (thực hiện)


Tác giả: Lê Hoa
Nguồn:https://tapchicongthuong.vn/ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Fanpage