A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải bóng chuyền VĐQG 2020: Trẻ hoá lực lượng vì tương lai

Vòng 1 của Giải bóng chuyền Vô địch quốc gia đã khởi tranh tại Bắc Ninh và Hà Tĩnh hôm 13-6, chứng kiến nhiều màn so tài hấp dẫn. Nhưng qua đó, có thể nhận ra một thực tế là nhiều đội bóng đang nỗ lực trẻ hoá, xây dựng các tay đập trẻ chuẩn bị cho tương lai gần có thể gánh vác trọng trách khi các đàn anh, đàn chị nói lời chia tay.

Vi Thị Như Quỳnh (14) là gương mặt trẻ triển vọng của bóng chuyền Ngân hàng Công thương. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Vi Thị Như Quỳnh (14) là gương mặt trẻ triển vọng của bóng chuyền Ngân hàng Công thương. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ngay sau khi các vị trí chủ lực Nguyễn Thị Xuân, Đinh Thị Thuý và Thanh Tuyền chuyển sang thi đấu cho các CLB khác, đội Ngân hàng Công thương (NHCT) đã lập tức đôn nhiều VĐV từ tuyến trẻ lên đội hình 1. Nhờ được uốn nắn và đào tạo bài bản từ một trong những HLV “mát tay” bậc nhất Việt Nam lúc này là Nguyễn Thị Thuý Oanh, HLV đội 1 Nguyễn Tuấn Kiệt mới thở phào khi mũi tấn công Vi Thị Như Quỳnh có màn “chào sân” giải quốc gia mạnh dạn và rất ấn tượng.

Cần thêm thời gian chừng một mùa giải nữa cho nữ chủ công này rèn luyện, nhưng việc được trao cơ hội và niềm tin từ các HLV cũng như từ các đồng đội trên sân thời điểm này đã giúp các pha đánh chiến thuật của Như Quỳnh trở nên sắc bén, khá tinh tế nhờ có nền tảng kỹ thuật tốt khiến các tay chắn VTV Bình Điền Long An trong trận đấu tối 13-6 trở nên lúng túng.

Giải bóng chuyền VĐQG 2020: Trẻ hoá lực lượng vì tương lai ảnh 1

 

VĐV Mỹ Tiên (đập bóng) của VTV Bình Điền Long An. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

“Đấy là “khẩu pháo” mới nhất của đội. Tương lai thì dĩ nhiên sẽ có một phần đóng góp lớn của Như Quỳnh, còn lúc này, chúng tôi cần phải rèn giũa thêm để giúp VĐV tích luỹ kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu. Từ trước khi nhiều VĐV lớn tuổi rời đội, Ban huấn luyện đã chuẩn bị các phương án thay thế, gửi gắm niềm tin vào các gương mặt trẻ, bởi lẽ họ mới chính là tương lai của đội bóng”, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt bày tỏ.

Chủ công trẻ Trần Tú Linh là một minh chứng khác cho thành công trong công tác đào tạo và trẻ hoá lực lượng ở đội NHCT. Giờ đây, Tú Linh là mũi đánh chủ lực, ngày càng vững về chuyên môn và không hề thua các đồng nghiệp dạn dày Lê Thanh Thuý, Nguyễn Thu Hoài về sự ảnh hưởng trong lối chơi của đội bóng.

Giải bóng chuyền VĐQG 2020: Trẻ hoá lực lượng vì tương lai ảnh 2

VTV Bình Điền Long An đang nỗ lực trẻ hoá. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ở đội VTV Bình Điền Long An, sau khi phụ công số 1 Ngọc Hoa chuyển sang công tác huấn luyện, cây chuyền 2 chính Hồng Đào nghỉ thi đấu, HLV Nguyễn Quốc Vũ cũng “đôn” nhiều VĐV trẻ lên đội 1, chẳng hạn là chuyền 2 Quý Uyên, phụ công Lữ Thị Phương, chủ công Cẩm Linh, Mỹ Tiên, libero Khánh Đang, bên cạnh các vị trí đã khẳng định được vai trò của mình như Trần Thị Thanh Thuý, Đặng Thị Kim Thanh, Bích Trâm, Tuyết Hoa, Kim Liên…

Giải bóng chuyền VĐQG 2020: Trẻ hoá lực lượng vì tương lai ảnh 3

Ngọc Thuân và Văn Hiệp là 2 gương mặt triể vọng của bóng chuyền Biên Phòng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tương tự như vậy, sau vài mùa có phần hụt hẫng về thành tích do các VĐV dạn dày kinh nghiệm như Ngọc Kiên, Hồng Quân, Công Chiến, Thành Nam… người thì bắt đầu làm quen với việc huấn luyện, người thì nghỉ, đội nam Biên Phòng của HLV Trần Đình Tiền giờ được các đối thủ chú ý nhiều hơn, vì các tay đập trẻ chưa tới tuổi 20 như Văn Hiệp, Duy Tuyến, Ngọc Thuân đang thể hiện sự tiến bộ vượt bậc.

Giải bóng chuyền VĐQG 2020: Trẻ hoá lực lượng vì tương lai ảnh 4

Văn Hiệp (tấn công) ngày càng thể hiện sự tiến bộ trong màu áo Biên phòng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trong trận đấu tưởng chừng sẽ gặp vô vàn khó khăn trước hiện tượng của mùa giải trước là VLXD Bình Dương (Á quân Cúp Hùng Vương 2019), thì cái cách mà những gương mặt trẻ này vượt qua tất cả để thắng ngược dòng 3-1 (bị dẫn trước 1-0) đã thể hiện tiềm năng của họ. Nói như ông Lê Trí Trường (Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam”, thì “Chắc chắn các VĐV trẻ của Biên phòng sẽ trở thành chỗ dựa cho đội tuyển quốc gia trong một vài năm tới”.

LÊ QUANG-thethao.sggp.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Fanpage