A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phân bón Bình Điền 50 năm vươn ra biển lớn

Ngày 22.12, tại TP.HCM, Công ty CP Phân bón Bình Điền tổ chức lễ kỷ niệm “Hành trình 50 năm - Những chặng đường phát triển” (1973 - 2023). Trong năm 2023, Bình Điền được vinh danh tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize.

Chặng đường 50 năm của Công ty CP Phân bón Bình Điền không chỉ là sự kiện lịch sử của doanh nghiệp, mà còn là hành trình gắn bó với nền nông nghiệp, nông dân Việt Nam và khu vực.

Chọn lối đi khác biệt; "chung thủy" với nhà nông

Phân bón Bình Điền là đơn vị thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Tiền thân công ty là cơ sở kinh doanh phân bón tư nhân Thành Tài (Thataco) thành lập vào giữa năm 1973. 

Sau giải phóng miền Nam 1975, Thataco được hiến cho Nhà nước và trở thành một xí nghiệp hạch toán báo sổ, với tên gọi Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II, trực thuộc Công ty Phân bón Miền Nam.

Năm 2003, Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II được Bộ trưởng Bộ Công nghiệp thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chuyển thành Công ty Phân bón Bình Điền, trực thuộc Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam (nay là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam). Đến năm 2011, Công ty được cổ phần hóa và có tên gọi Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Phân bón Bình Điền 50 năm vươn ra biển lớn- Ảnh 1.

Ban Tổng Giám đốc và Hội đồng Khoa học Kỹ thuật Công ty CP Phân bón Bình Điền tại buổi họp bàn về Kế hoạch 2024

Trong suốt hành trình xây dựng và trưởng thành, Phân bón Bình Điền đã không ngừng mở ra nhiều lối đi tiên phong trong xây dựng thương hiệu, nỗ lực tạo dựng vị thế sản phẩm lẫn tiên phong trong thành lập Hội đồng Khoa học Kỹ thuật và đưa chất xám vào sản phẩm, tiên phong trong cách tiếp cận khách hàng.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, "phân bón Đầu Trâu" còn tiên phong trong việc nỗ lực đào tạo nông dân thành chuyên gia ứng phó với biến đổi khí hậu, cung cấp các sản phẩm phân bón thông minh, cùng các giải pháp canh tác tiên tiến nhằm thích ứng tốt hơn với các tình trạng thời tiết cực đoan.

Công ty còn chú trọng vào tổ chức các chương trình hướng dẫn kỹ thuật, đào tạo nông dân thành chuyên gia với những hiểu biết sâu sắc về cây trồng, thổ nhưỡng, thời tiết… từ đó giúp nông dân nâng cao hiệu quả canh tác, giảm thiểu sự phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trong quá trình sản xuất.

Phân bón Bình Điền 50 năm vươn ra biển lớn- Ảnh 3.

Ông Ngô Văn Đông – Tổng Giám đốc Cty CP Phân bón Bình Điền (bìa trái) trao đổi với bà con nông dân tham gia mô hình “Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Tây Nguyên”.

Điển hình như các chương trình mà Bình Điền hợp tác công tư với các bên như Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Khuyến nông 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL thực hiện chương trình "Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL", với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên thực hiện "Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Tây Nguyên", với Viện Nghiên cứu Ngô thực hiện chương trình "Canh tác ngô sinh khối theo mô hình kinh tế tuần hoàn".

Trong tương lai, Phân bón Bình Điền sẽ tiếp tục mở rộng chương trình sang nhóm cây ăn trái và một số cây trồng có giá trị kinh tế khác.

Đặc biệt với chương trình "Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL đã được Cục trồng trọt - Bộ NN&PTNT công nhận là Tiến bộ kỹ thuật, được tôn vinh tại Lễ trao giải Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2023.

Vươn mình ra khơi

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cùng với sự phát triển lớn mạnh của thương hiệu Đầu Trâu, Phân bón Bình Điền đã đầu tư mở rộng nhiều nhà máy từ Nam ra Bắc như: Bình Điền Long An, Bình Điền Lâm Đồng, Bình Điền Mekong, Bình Điền Quảng Trị, Bình Điền Ninh Bình và vươn ra thị trường thế giới Campuchia, Lào, Myanmar...

Với những quyết tâm không ngừng nghỉ, Phân bón Bình Điền đã ghi dấu ấn bằng những thành tựu đáng tự hào. Chỉ tính riêng 20 năm trở lại đây, từ khi trực thuộc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, công ty đã cung cứng ra thị trường gần 12 triệu tấn phân bón NPK và chỉ riêng năm 2023 công ty đạt doanh thu 8.300 tỉ đồng, xuất khẩu gần 1.000 tỉ đồng, góp công vào thành tựu chung của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

Phân bón Bình Điền 50 năm vươn ra biển lớn- Ảnh 4.

Ông Phan Văn Tâm - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền chia sẻ niềm vui cùng nông dân Campuchia vì hiệu quả vượt trội của mô hình “Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu” triển khai tại Campuchia.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc công ty, cho biết 50 năm là một hành trình đầy nỗ lực và đáng tự hào. "Trên hành trình tiến về phía trước, chúng tôi không ngừng nghiên cứu đưa ra những sản phẩm mới, những dịch vụ mới thân thiện với môi trường, đáp ứng được các quy trình canh tác và giải pháp canh tác thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng xanh, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực sản xuất, để góp phần đem đến đời sống ấm no và thịnh vượng cho bà con nông dân" – ông Đông bộc bạch.

Dấu ấn "Phong Đầu Trâu"

Hành trình khai sinh, phát triển và vươn tới của Phân bón Bình Điền gắn liền với doanh nhân Lê Quốc Phong, một người con của đất Quảng Trị.

"Giai đoạn năm 1989 đến 2003 rất khó khăn, bởi đó là giai đoạn đất nước mới mở cửa, mới đổi mới, nên các sản phẩm phân bón, quy trình sản xuất trong nước chưa bắt kịp với thế giới. Như vậy, bà con nông dân giai đoạn đó chủ yếu sử dụng phân bón NPK được nhập khẩu từ nước ngoài.

Còn trong nước chỉ có những sản phẩm rất thấp cấp đi từ các nguyên liệu ở trong nước. Lúc đó chúng tôi thấy rằng muốn đưa một xí nghiệp vươn lên phát triển thì phải có những bước đột phá.

Đầu tiên là về mặt sản phẩm thì chúng tôi đưa sản phẩm 14-8-6 là loại NPK cao cấp đầu tiên ở Việt Nam và quyết định đưa ra thương hiệu Phân bón Đầu Trâu vào thời điểm năm 1990.

Từ đó dần dần đội ngũ của chúng tôi từ lãnh đạo, đến nhân viên, đến công nhân đều tập trung vào cho sản phẩm đó, xây dựng thương hiệu Đầu Trâu" - ông Lê Quốc Phong (Giám đốc Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II giai đoạn 1989-2003, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, cho biết.

Phân bón Bình Điền 50 năm vươn ra biển lớn- Ảnh 5.

Ảnh chụp năm 2002: Giám đốc Lê Quốc Phong hướng dẫn lãnh đạo Bộ Công nghiệp tham quan phân xưởng sản xuất của Xí nghiệp Phân bón Bình Điền II (nay là Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền)

 

Đến năm 1993, logo Đầu Trâu chính thức ra đời, đánh dấu một bước đột phá mới trong hành trình 30 năm tiếp theo. Từ chỗ chuyên dùng cho lúa, về sau còn có phân bón Đầu Trâu cho những cây trồng chủ lực khác của Việt Nam như: cà phê, cây ăn trái, mía và nhiều loại cây trồng khác, giúp bà con nông dân sử dụng hiệu quả, năng suất cây trồng và thu nhập nông dân tăng cao.

Nhờ sự "lăn lộn" với nông nghiệp, nông dân, nông thôn của "thuyền trưởng" Lê Quốc Phong, đến nay, các dòng sản phẩm phân bón chuyên dùng Đầu Trâu đã chiếm đến 50% trong sản lượng tiêu thụ hàng năm của công ty. Ông Phong cũng nhờ đó được bà con nông dân yêu mến gọi là "Phong Đầu Trâu"!


Tác giả: TÚ ANH
Nguồn:https://nld.com.vn/ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Fanpage